Những ngày tháng 7, tại sân bay Tuy Hoà, cán bộ, giảng viên bay và phi công của Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân đang nỗ lực huấn luyện, sẵn sàng cho nhiệm vụ bay chào mừng tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 / 2-9-2025) (Đại lễ). Những ban bay Huấn luyện biên đội lớn, bay đội hình 3, 4 trên loại máy bay L-39NG liên tục được triển khai. L-39NG là loại máy bay phản lực huấn luyện chiến đấu nâng cao, mới được trang bị cho Trung đoàn trong thời gian gần đây. Được giao nhiệm vụ bay chào mừng tại Đại lễ là niềm vinh dự tự hào và cũng là cơ hội để Trung đoàn 910 khẳng định khả năng tiếp nhận, chuyển loại và từng bước làm chủ vũ khí, khí tài mới, hiện đại, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nhân viên kỹ thuật kiểm tra hệ số kỹ thuật khí tài ngay trước ban bay.

Nhân viên kỹ thuật giúp phi công làm công tác chuẩn bị trước khi bay.

Phi công Trung đoàn 910 trước khi thực hiện nhiệm vụ.
Ngay từ sáng sớm, cán bộ, kỹ thuật viên thuộc các tổ kỹ thuật máy bay L-39NG đã khẩn trương làm công tác kiểm tra, hiệu chỉnh tham số kỹ thuật khí tài. Khi máy bay đã sẵn sàng, chuyến bay trinh sát khí tượng về hạ cánh an toàn, hội nghị ra chỉ thị bay được triển khai và hoàn tất… Các phi công nhanh chóng cơ động về khu vực sân đỗ, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong ban bay biên đội 4 chiếc. Sau khi kiểm tra và nhận bàn giao máy bay từ lực lượng kỹ thuật, đội hình lần lượt mở máy, lăn đến tuyến chờ, lên đường băng. Tiếng động cơ rộn vang một vùng sân bay rộng lớn, từng biên đội 2 chiếc xé gió cất cánh. Những chiến đấu cơ L-39NG còn tươi màu sơn mới nhanh chóng hoà mình vào trời xanh. Sau khi biên đội 4 chiếc cơ động ghép hình bậc thang với cự ly và giãn cách ổn định 20m, độ chênh cao từ 5-7m, dũng mãnh tiến vào thông qua khu vực khán đài giả định với độ cao từ 250 đến 300m. Đội hình đẹp hoà cùng tiếng động cơ gầm rít đầy uy lực, vang vọng, tạo nên cảm xúc đặc biệt với những người chứng kiến.

Phi công tiếp nhận máy bay để thực hiện nhiệm vụ.

Phi công điều khiển máy bay về tuyến chờ.
.jpg)
Biên đội 2 chiếc L-39NG cất cánh thực hiện nhiệm vụ.
Trò chuyện với Đại tá Đoàn Trung Kiên - Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn Trung đoàn 910, chúng tôi được biết: Ngay khi được cấp trên giao nhiệm vụ tiếp nhận, chuyển loại và đưa khí tài mới L-39NG vào phục vụ công tác đào tạo, giảng dạy. Trung đoàn đã triển khai chặt chẽ các bước chuẩn bị cơ sở hạ tầng, tiến hành nghiệm thu, tiếp nhận vũ khí trang bị mới. Bên cạnh khí tài máy bay, đơn vị còn tiếp nhận và đưa vào khai thác sử dụng các hệ thống lớp học máy tính, buồng tập lái, hệ thống đài vô tuyến dẫn đường sân bay… Để quá trình thực hiện huấn luyện khai thác và làm chủ khí tài mới hiệu quả, Trung đoàn tiến hành tuyển chọn các phi công; cán bộ, nhân viên kỹ thuật các chuyên ngành đi đào tạo ngoại ngữ và khai thác sử dụng máy bay tại các nước bạn. Xây dựng đầy đủ hệ thống văn kiện cho nhiệm vụ huấn luyện trên máy bay L-39NG. Củng cố hệ thống sổ sách, bảng, biển các phòng điều hành huấn luyện, phòng giao nhiệm vụ bay, phòng phương pháp Phi đội, phòng học huấn luyện trên loại máy bay L-39NG theo đúng Hướng dẫn của trên. Hệ thống tranh vẽ bài bay, tranh vẽ buồng lái, máy bay mô hình, kính chắn gió, tài liệu, dụng cụ học tập, sổ sách mẫu biểu, máy ghi âm… được chuẩn bị đầy đủ. Trung đoàn cũng tiến hành biên soạn bộ câu hỏi đề thi, đáp án, bài giảng và kế hoạch bài giảng trên loại máy bay L-39NG. Cùng với đó, kế hoạch học tập mặt đất, chuyển loại lý thuyết, thực hành trên khí tài mới cho cán bộ, phi công, nhân viên kỹ thuật cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đến thời điểm hiện tại, các đồng chí tham gia học chuyển loại, khai thác sử dụng vũ khí, trang thiết bị mới đã độc lập công tác, đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, các phi công bay chuyển loại 100% đề cương và được phê chuẩn giáo viên nhiều khoa mục nội dung: Vòng kín, không vực động tác kỹ thuật giản đơn; động tác kỹ thuật phức tạp, đường dài, biên đội, công kích mục tiêu trên không, công kích mục tiêu mặt đất và được cấp chứng chỉ; chuyển loại, phê chuẩn chỉ huy bay, chỉ huy cất, hạ cánh…
Biên đội 4 máy bay L-39NG xếp hình bậc thang thông qua khán đài giả định tại sân bay Tuy Hoà.
Khi được cấp trên giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch huấn luyện bay đội hình 3 chiếc, 4 chiếc, bay chào mừng tại Đại lễ, Trung đoàn đã nghiên cứu, bàn bạc, xin ý kiến của các chuyên gia, tham khảo kinh nghiệm của các đơn vị bạn, báo cáo cấp trên và đi đến thống nhất xây dựng nội dung sơ đồ, số liệu bài bay dựa trên cơ sở tính năng, kỹ chiến thuật của khí tài L39NG. Khi hệ thống giáo án bài giảng nội dung bay biên đội 3, 4 chiếc được hoàn tất, đơn vị tiến hành lựa chọn phi công nhiều kinh nghiệm, giờ bay tích luỹ cao, đã từng bay biên đội 2 chiếc trong thực hiện các nhiệm vụ. Các vị trí buồng trước, buồng sau cũng được sắp xếp phù hợp với tiêu chí, người nhiều kinh nghiệm có thể kèm cặp người có ít kinh nghiệm hơn. Chỉ với ít ngày huấn luyện mặt đất, kết quả kiểm tra đạt 100% khá, giỏi. Bước vào huấn luyện thực hành, trước mỗi chuyến bay, công tác chuẩn bị được tiến hành rất tỉ mỉ từ: Biểu diễn đường bay trên sa bàn; huấn luyện bay buồng tập; hiệp đồng chặt chẽ buồng trước, buồng sau cũng như các số trong biên đội…
Đại tá Nguyễn Văn Thụ - Phó Chính uỷ Trung đoàn 910, Phi công bay số 1, vị trí đội trưởng dẫn đội hình bay biên đội 4 chiếc cho biết: Từ thời điểm bắt đầu mở máy lăn ra cho đến khi lăn về nhà che, tắt máy, Đội trưởng luôn phải chủ động tính toán, quan sát, kiểm soát các số trong đội hình, sẵn sàng ra các khẩu lệnh cần thiết, kịp thời để các số bám đội ổn định; người chỉ huy đội phải giữ được tốc độ thích hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các đội viên giữ vững vị trí trong đội hình; phải phát dự lệnh cho các đội viên trước mỗi lần cơ động, tuyệt đối không được thay đổi đột ngột tốc độ, hướng và độ cao bay. Phối hợp với các số trong đội hình và Chỉ huy bay để điều chỉnh đội hình bay chính xác và đẹp mắt khi bay qua khu vực khán đài giả định tại sân bay. Bên cạnh đó, người đội trưởng phải thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình trên không, đặc biệt là diễn biến, thay đổi của khí tượng nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Sau hơn 10 ban bay huấn luyện biên đội 4 chiếc trên khí tài mới L-39NG, trình độ, bản lĩnh của các phi công Trung đoàn 910 đã được nâng lên rõ rệt. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng cho nhiệm vụ chuyển sân, huấn luyện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong ngày Đại lễ.
Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG, PHAN HẢO