13 giờ:37 phút Thứ sáu, ngày 21 tháng 7 , 2017

Trung đoàn 250 tích cực xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp

Những năm gần đây, Phong trào Thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” ở Trung đoàn 250 (Sư đoàn 361) có bước phát triển mới. Để có được kết quả này, trong 5 năm (2012-2017), ngoài kinh phí trên cấp, các đơn vị trong Trung đoàn đã phát huy nguồn nội lực và sự hỗ trợ của các địa phương trên địa bàn đóng quân để xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường ngày càng chính quy, xanh, sạch, đẹp.

Trung đoàn 250 tích cực xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp
Cán bộ, chiến sĩ cơ quan Trung đoàn 250 (Sư đoàn 361)
củng cố cảnh quan, môi trường.
Ảnh: CTV

Có dịp đến thăm doanh trại Trung đoàn 250, cảm nhận đầu tiên đối với chúng tôi là sự chính quy, xanh, sạch, đẹp ngay từ cổng vào. Xen giữa những dãy nhà làm việc khang trang là hệ thống đường nội bộ trải nhựa rộng thoáng, từng hàng cây, bồn hoa tươi tốt, rực rỡ. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đào Hồng Phương - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 250 cho biết: “Với đặc thù đơn vị đóng quân trên địa bàn rừng núi, quản lý 11 điểm đất quốc phòng, 8 cơ sở doanh trại; các trận địa đều ở trên đồi cao, nguồn nước sinh hoạt khan hiếm, mặt bằng doanh trại hẹp nhiều bậc nên việc quy hoạch doanh trại, tổ chức tăng gia sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong những năm qua, Trung đoàn đã chủ động khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng doanh trại”. Theo đó, hệ thống doanh trại các cơ quan, đơn vị đã được quy hoạch theo hướng cơ bản, thống nhất, hợp lý, phân rõ chức năng các loại hình, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Công tác quy hoạch được gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất quốc phòng, đúng với Luật Đất đai và quy định của Bộ Quốc phòng. Các công trình sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng đều phát huy tốt hiệu quả đầu tư, đáp ứng tốt yêu cầu sử dụng của đơn vị, đồng thời đảm bảo quy hoạch chung hợp lý, chính quy.

Để đạt kết quả đó, yếu tố quyết định là sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chỉ huy các cấp; sự thống nhất về nhận thức và hành động của bộ đội. Cơ quan hậu cần và ngành Doanh trại Trung đoàn đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, thường xuyên chủ động đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy về nội dung, biện pháp, chỉ tiêu thi đua phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị. Công tác tuyên truyền kịp thời, sâu rộng, tạo sức lan tỏa lớn; khơi dậy được ý thức tự giác, nhiệt tình, trách nhiệm, tinh thần tự lực, tự cường, trên dưới cùng lo, cùng làm. Từng giai đoạn thực hiện phong trào đều có sơ kết đánh giá chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm và định hướng cho cơ quan đơn vị về những chủ trương biện pháp phù hợp với từng loại hình đơn vị, xây dựng được mô hình điểm và nhân rộng điển hình. Trong đợt Sơ kết 5 năm lần thứ 3 thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” Quân chủng giai đoạn 2012-2017, Trung đoàn 250 được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen.

Với phương châm 2 tại chỗ: “Tận dụng nguyên vật liệu tại chỗ, nhân công tại chỗ”, bằng công sức của bộ đội, tận dụng giờ nghỉ, ngày nghỉ, tay nghề chuyên môn của cán bộ, chiến sĩ; từ năm 2012 đến nay, Trung đoàn đã sửa chữa toàn bộ khu vệ sinh khối Trung đoàn bộ khép kín; tổ chức đào san hơn 200m3 đất đồi dốc, đổ đất màu cải tạo thành 820m2 mặt bằng làm vườn trồng rau; kè 340m bờ ao cá; làm 2 lán lá cọ; xây 950m tường bao khối Trung đoàn bộ, Vọng QSM Đài ra đa P-12, Vọng QSM của Đài QSPK Z4; xây dựng 1 nhà bia lưu danh 216 liệt sĩ của Trung đoàn…

Bên cạnh đó, các khu chăn nuôi được củng cố và bố trí hợp lý theo địa hình của đơn vị, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, không gây ô nhiễm môi trường. Hàng tuần, đơn vị tiến hành tổng vệ sinh doanh trại, không để ô nhiễm, gây mùi, ruồi muỗi lây lan thành dịch bệnh. Các khu vệ sinh, nơi xử lý rác được thiết kế và xây dựng theo đúng quy định, vừa bảo đảm vệ sinh, vừa thuận tiện cho sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ. Trung đoàn đã đầu tư làm 400m2 giàn bằng cột bê tông, khung sắt phục vụ tăng gia sản xuất, hệ thống vườn giàn được quy hoạch gọn, đẹp và hiệu quả đồng thời cũng góp phần xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị thêm chính quy, sạch, đẹp.

Thiếu tá Đỗ Trọng Thanh - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn cho biết: “Phát huy nội lực trong Phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, Trung đoàn đã huy động được 9.869 ngày công và số tiền 947 triệu đồng để xây dựng, cải tạo củng cố doanh trại. Trong quá trình xây dựng, củng cố doanh trại, ngoài nguồn kinh phí trên bảo đảm và nguồn quỹ vốn tiết kiệm của đơn vị, Trung đoàn còn được sự ủng hộ giúp đỡ địa phương nơi đơn vị đóng quân”.

Có thể thấy, những năm qua, Phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” đã động viên được mọi cán bộ, chiến sĩ, mọi nguồn lực tham gia xây dựng đơn vị, làm cho mọi người ngày càng gắn bó, yêu mến đơn vị hơn. Kết quả mà Phong trào mang lại đối với Trung đoàn 250 đã góp phần đáng kể vào việc cải thiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội, đóng góp trực tiếp vào việc xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng môi trường văn hóa trong sạch lành mạnh và đơn vị vững mạnh toàn diện.

ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website