13 giờ:22 phút Thứ năm, ngày 22 tháng 9 , 2016

Tiểu đoàn 10, Phòng tham mưu (Sư đoàn 367):

Bảo đảm thông tin thông suốt, vững chắc

Tiểu đoàn 10 (Phòng tham mưu) là đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc (TTLL) cho Sư đoàn 367 chỉ huy sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác. Trong những năm qua, Tiểu đoàn đã không ngừng vươn lên, bảo đảm TTLL thông suốt, vững chắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó, nỗ lực vươn lên làm chủ khí tài trang bị của cán bộ, chiến sĩ là một trong những yếu tố cơ bản nhất.

 Bảo đảm thông tin thông suốt, vững chắc
Cán bộ, chiến sĩ Trung đội 5 (Tiểu đoàn 10) huấn luyện khai thác,
sử dụng Xe thông tin cơ động (VSAT Vcđ2).

Theo Trung tá Đỗ Hoàng Lan - Tiểu đoàn trưởng, hiện nay Tiểu đoàn được biên chế nhiều loại khí tài, trong đó có nhiều khí tài mới như: Xe thông tin cơ động (VSAT Vcđ2), là xe được tích hợp các phương tiện thông tin gồm tổng đài kỹ thuật số, máy vô tuyến điện (VTĐ) sóng ngắn, sóng cực ngắn truyền dẫn qua hệ thống vệ tinh VISAT; hệ thống VQ1-M; Tổng đài kỹ thuật số cố định (được đặt trong tổng trạm thông tin của Sở chỉ huy Sư đoàn); các máy thông tin VTĐ sóng ngắn, sóng cực ngắn thế hệ mới... Để khai thác, làm chủ khí tài mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, trong những năm qua, đơn vị luôn tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, coi trọng huấn luyện thực hành, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với SSCĐ để từng bước nâng cao trình độ khai thác làm chủ khí tài của các thành phần. Như để minh chứng cho lời nói của mình, Trung tá Đỗ Hoàng Lan dẫn chúng tôi đi tham quan các điểm huấn luyện của đơn vị.

Tại phòng huấn luyện tiêu đồ 5x5, 9x9, các nhân viên tiêu đồ đang chăm chú luyện tập thu và đi tình báo. Hình ảnh những nhân viên thông tin đeo tai nghe, mắt dõi theo cây bút chì trên tay, nhịp nhàng đi đường mục tiêu trên bảng tiêu đồ, để lại cho chúng tôi ấn tượng thật đặc biệt. Tôi thầm nghĩ, các nhân viên tiêu đồ ở đây phải có trình độ chuyên môn tốt, được huấn luyện và tự rèn luyện thường xuyên và phải có một sự tập trung cao độ mới có thể hoàn thành tốt các bài tập như thế này.

Thiếu úy CN Phạm Quốc Bảo - Nhân viên Tiêu đồ 9x9 chia sẻ: “Bản thân tôi được đào tạo chuyên ngành tại Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ, thế nhưng khi về đơn vị, những ngày đầu tham gia trực Sở chỉ huy Sư đoàn, tôi hết sức bỡ ngỡ, phải trải qua một thời gian vừa huấn luyện vừa tham gia canh trực, được các đồng chí đi trước truyền đạt nhiều kinh nghiệm, tôi mới dần nắm bắt được tính năng và sử dụng thành thạo trang bị khí tài. Từ kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành đối với khí tài cũ, tôi dễ dàng tiếp cận, nắm bắt và vận hành được trang bị khí tài mới, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao”.

Còn Hạ sĩ Lê Thanh Trương - Nhân viên Tiêu đồ 5x5 thì vui vẻ bộc bạch: “Khi mới được biên chế về đơn vị, tôi phải mất một thời gian huấn luyện khá dài mới có thể thực hành được một số bài tập đơn giản. Để có thể hoàn thành nhiệm vụ trực SSCĐ tại Sở chỉ huy Sư đoàn, tôi phải huấn luyện, rèn luyện thường xuyên để không ngừng nâng cao bản lĩnh, củng cố và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đối với nhân viên tiêu đồ 5x5, cái khó nhất là phải giữ được bình tĩnh và quen với tốc độ của tình báo. Lúc huấn luyện, tình huống  đều dễ xử lý, nhưng khi trực SSCĐ, tình huống diễn biến phức tạp, tạo áp lực rất lớn. Do vậy, ban đầu tôi vừa huấn luyện vừa tham gia trực kèm, khi có đủ khả năng làm việc độc lập thì chỉ huy đơn vị mới cho vào trực chính thức”. 

Còn tại khu vực huấn luyện dã ngoại, Trung đội 5 dưới sự chỉ huy của Thượng úy CN Đào Đức Chung - Trung đội trưởng đang tổ chức huấn luyện cơ động triển khai TTLL VSAT Vcđ2. Vừa dứt khẩu lệnh của chỉ huy, kíp cơ động nhanh chóng mở cửa xe, nối đất, máy phát điện, mở bạt che ăng ten, từng động tác khéo léo, dứt khoát, nhanh nhưng rất cẩn thận và an toàn... Chỉ trong thời gian rất ngắn, trạm thông tin di động đã được triển khai xong, sẵn sàng đi vào hoạt động. Đồng chí Chung cho biết: “Để thực hành huấn luyện cơ động triển khai và bắt liên lạc với Sở Chỉ huy Quân chủng và Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc, đối với xe thông tin cơ động, đòi hỏi nhân viên thông tin phải nắm được tính năng kỹ, chiến thuật của từng loại máy, nắm được các kênh liên lạc, thực hiện truyền điện với các cấp chỉ huy; ngoài ra, nhân viên thông tin còn phải có hiểu biết về công nghệ thông tin và xử lý tốt các tình huống và sự cố xảy ra.”

Được trực tiếp chứng kiến những người lính thông tin Tiểu đoàn 10 làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, chúng tôi càng hiểu thêm về công việc thầm lặng, và tinh thần quyết tâm vượt khó vươn lên trong học tập, rèn luyện để không ngừng nâng cao trình độ khai thác, sử dụng khí tài trang bị, bảo đảm tốt TTLL cho các nhiệm vụ của Sư đoàn.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website