10 giờ:30 phút Thứ sáu, ngày 10 tháng 5 , 2024

Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới (Sư đoàn 370)

“Vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện

Hơn 2 tháng bước vào huấn luyện cũng là khoảng thời gian Miền Đông Nam Bộ trải qua giai đoạn thời tiết vô cùng khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài. Song với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” và ý chí quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới (CSM), Sư đoàn 370 đã không ngừng nỗ lực vươn lên, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện
CSM Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 370 huấn luyện động tác quỳ bắn súng Tiểu liên AK bài 1.

Chúng tôi đến thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 370 khi mặt trời đã lên cao. Dưới nắng nóng gay gắt, hàng trăm CSM vẫn miệt mài luyện tập động tác quỳ bắn súng Tiểu liên AK bài 1 và ném lựu đạn xa trúng đích. Để bảo đảm từng chiến sĩ có thời gian luyện tập như nhau và được cán bộ theo dõi, uốn nắn kịp thời, mỗi trung đội chia thành nhiều bộ phận, tổ chức huấn luyện xoay vòng đổi tập các nội dung. Theo dõi quá trình huấn luyện, chúng tôi thấy tất cả các CSM đều hăng hái luyện tập với tinh thần tập trung cao độ; thực hiện các động tác thuần thục, nhịp nhàng, đội ngũ tiểu đội trưởng, trung đội trưởng luôn bám sát, theo dõi từng hành động của CSM, kịp thời uốn nắn để bộ đội thực hiện các động tác được chuẩn xác hơn.

Binh nhì Ông Tô Kiệt - CSM Tiểu đội 12, Trung đội 3, Đại đội 2 chia sẻ: “Những ngày đầu huấn luyện dưới thời tiết nắng nóng, tôi thấy rất mệt nên cũng có biểu hiện “ngại”. Song được sự quan tâm, giáo dục, động viên kịp thời của chỉ huy các cấp, tôi từng bước nhận thức đúng nhiệm vụ và nêu cao quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện. Quá trình huấn luyện, nhất là các nội dung huấn luyện thực hành trên thao trường, cán bộ các cấp đã không quản ngại thời tiết khắc nghiệt, theo sát chúng tôi trong từng buổi tập, chỉ bảo, uốn nắn từng động tác, khiến chúng tôi càng có thêm động lực để vượt qua khó khăn thử thách. Trải qua hơn 2 tháng, tôi đã được huấn luyện, rèn luyện nhiều nội dung cả về thể chất và tinh thần, cơ thể trở nên săn chắc, rắn rỏi hơn và không còn có biểu hiện “ngại” như buổi ban đầu”.

Được biết năm 2024, Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 370 tiếp nhận và huấn luyện CSM đến từ các địa phương: TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ, Ninh Thuận, Đồng Nai với chất lượng khá đồng đều. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Tiểu đoàn đã ra Nghị quyết, chỉ huy Tiểu đoàn xây dựng kế hoạch, các tổ chức Đoàn Thanh niên ra chương trình hành động và tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Bên cạnh đó, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ khung huấn luyện về nội dung huấn luyện và kỹ năng, phương pháp quản lý, nắm bắt, xử lý tình hình tư tưởng bộ đội; bảo đảm trên từng cương vị, cán bộ nắm chắc phương pháp, biện pháp huấn luyện và động viên, giải quyết tư tưởng cho bộ đội. Quá trình huấn luyện, Tiểu đoàn tổ chức huấn luyện theo đúng kế hoạch, tiến trình biểu, tập trung làm điểm huấn luyện CSM về kỹ thuật chiến đấu bộ binh (bắn súng, lựu đạn, thuốc nổ bài 1), giúp CSM có kiến thức toàn diện cả về chính trị và quân sự, làm hành trang vững chắc để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ khi được biên chế về các đơn vị trong Sư đoàn.

Theo Thiếu tá Đoàn Văn Sơn - Chính trị viên Tiểu đoàn, trong điều kiện nắng nóng gay gắt kéo dài, để bảo đảm tiến độ, chất lượng huấn luyện và sức khỏe bộ đội, Tiểu đoàn tăng cường công tác giáo dục nhiệm vụ, xây dựng ý thức trách nhiệm, tinh thần quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ; làm tốt công tác quản lý, nắm bắt và động viên tư tưởng bộ đội; triển khai nhiều nội dung, biện pháp thiết thực phòng chống say nắng, say nóng cho bộ đội như: Quán triệt, rút kinh nghiệm sâu sắc các vụ việc say nắng, say nóng của các đơn vị bạn; tiến hành điều chỉnh lịch huấn luyện phù hợp với tình hình thời tiết nhưng vẫn bảo đảm tiến trình huấn luyện, tổ chức xoay vòng, đổi tập, lợi dụng địa hình, địa vật để huấn luyện, không luyện tập các nội dung thực hành dưới trời nắng nóng quá 1 giờ. Cùng với đó, đơn vị chú trọng bảo đảm tốt chất lượng bữa ăn, đầy đủ nước uống, nhất là nước uống có pha oresol bù điện giải khi bộ đội hoạt động dưới trời nắng gắt.

Nhìn những khuôn mặt đen sạm vì nắng, những cơ thể săn chắc, khỏe khoắn, linh hoạt của các CSM, chúng tôi cảm nhận được sự trưởng thành vượt bậc của họ trong môi trường quân ngũ. Với tinh thần “Vượt nắng, thắng mưa”, tin tưởng rằng, cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 370 sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện năm 2024.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website