
Các đại biểu tham quan đề tài, sáng kiến của giảng viên tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030.Những năm qua, Học viện luôn quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Quân chủng về xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ; đề ra nhiều chủ trương, biện pháp đột phá xây dựng, phát triển ĐNNG, CBQLGD theo hướng chuẩn hóa, có số lượng và cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự kế thừa và chuyển tiếp vững chắc giữa các thế hệ, chất lượng từng bước được nâng lên.
Hiện nay, Học viện được đầu tư xây dựng theo hướng nhà trường thông minh, tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, trở thành trường trọng điểm của Quân đội, đặt ra những yêu cầu mới, cao hơn đối với ĐNNG, CBQLGD. Trong khi đó, so với yêu cầu, số cán bộ, giảng viên có chức danh khoa học, trình độ tiến sĩ còn thấp, số giảng viên được công nhận là giảng viên cao cấp, chuyên gia đầu ngành, giảng viên dạy giỏi các cấp còn ít; trình độ ngoại ngữ của một số cán bộ, giảng viên chưa đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa... Vì vậy, quán triệt Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện tiếp tục tập trung xây dựng, phát triển ĐNNG, CBQLGD theo hướng chuẩn hóa, với những nội dung, giải pháp khoa học, hệ thống, đồng bộ.
Trước hết, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, đề án của trên và của Học viện về xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên; cụ thể hóa thành các nội dung, chỉ tiêu, biện pháp trong nghị quyết, kết luận lãnh đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể.
Tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên, CBQLGD đạt chuẩn theo quy định về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác; chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, CBQLGD đã có học vị tiến sĩ khoa học quân sự đạt chuẩn chức danh phó giáo sư, giáo sư để Học viện có đủ điều kiện mở mã ngành đào tạo tiến sĩ khoa học quân sự.
Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tạo nguồn, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng ĐNNG, CBQLGD… theo các tiêu chí chuẩn hóa và định hướng phát triển của Học viện, cũng như của từng cơ quan, khoa, đơn vị. Tập trung xây dựng quy hoạch cán bộ chỉ huy, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 có chất lượng ngày càng cao, số lượng và cơ cấu hợp lý, lấy quy hoạch cấp dưới làm cơ sở để quy hoạch cấp trên, bảo đảm sự liên thông, có tính khả thi; kiên quyết không quy hoạch các trường hợp thiếu tiêu chí theo quy định.
Chủ động làm tốt công tác tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng ĐNNG, CBQLGD với từng loại hình, bậc học, ngành học theo các tiêu chí chuẩn hóa. Các cơ quan, khoa, đơn vị xây dựng và triển khai khung năng lực giảng dạy của giảng viên và khung năng lực quản trị nhà trường của CBQLGD. Trên cơ sở đó, tích cực đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng theo từng chuyên ngành riêng. Lấy đào tạo cơ bản, dài hạn, chính quy theo các chương trình đào tạo tiên tiến là chủ yếu; kết hợp chặt chẽ đào tạo tại trường với bồi dưỡng, huấn luyện tại chức và tự học tập. Phấn đấu đến hết năm 2030, có trên 95% giảng viên, CBQLGD đạt chuẩn hóa theo quy định, trên 25% giảng viên đạt trình độ tiến sĩ, trên 75% giảng viên qua cương vị chỉ huy, quản lý đơn vị phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo của từng đối tượng, từ 20% - 30% đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.
Để không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, Học viện tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, nhận xét, đánh giá, điều động, bổ nhiệm và luân chuyển đối với ĐNNG, CBQLGD. Cấp ủy, chỉ huy, nhất là người đứng đầu các cơ quan, khoa, đơn vị phát huy trách nhiệm trong quản lý, nhận xét, đánh giá cán bộ, giảng viên, bảo đảm thực chất, toàn diện, công tâm, khách quan, gắn với bổ nhiệm, sắp xếp, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và các khâu khác trong công tác cán bộ. Thường xuyên rà soát, nắm và quản lý chặt chẽ tình hình mọi mặt đội ngũ cán bộ, giảng viên, chú trọng quản lý, nắm chắc về lập trường tư tưởng, phát ngôn, đạo đức, lối sống... Kết hợp chặt chẽ công tác quản lý, nhận xét, đánh giá cán bộ, giảng viên với quản lý, đánh giá, xếp loại đội ngũ đảng viên, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống làm thước đo chủ yếu để đánh giá…
Cùng với đó, Học viện chủ động phối hợp chặt chẽ với các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội để đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giảng viên. Thường xuyên phát huy vai trò tích cực, chủ động của ĐNNG, CBQLGD trong tự học tập, rèn luyện; tạo điều kiện thuận lợi để họ được tiếp cận, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị và phương tiện kỹ thuật phục vụ giảng dạy. Tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, cán bộ là lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân chủng tham gia vào hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện, góp phần xây dựng Học viện “Cách mạng, chính quy, chuẩn hóa, hiện đại”, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu xây dựng, chiến đấu của Quân đội thời kỳ mới.
Thiếu tướng TRẦN TRỌNG TUYẾN - Chính ủy Học viện Phòng không-Không quân