16 giờ:17 phút Thứ năm, ngày 27 tháng 7 , 2017

Tiểu đoàn 184 (Trung đoàn 213): Huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao

Đến Tiểu đoàn 184, Trung đoàn 213 (Sư đoàn 363) vào một ngày trung tuần tháng 7, chúng tôi được chứng kiến một buổi huấn luyện của đơn vị. Theo Thiếu tá Phạm Duy Khánh - Tiểu đoàn trưởng, những ngày này, thời tiết diễn biến bất thường, mưa kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ huấn luyện của đơn vị. Tuy vậy, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn luôn quyết tâm “Vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành các chỉ tiêu huấn luyện theo kế hoạch đề ra.

Huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao 
Huấn luyện tháo, nạp đạn tại Tiểu đoàn 184.

Mưa vừa ngớt, trời hửng nắng cũng là lúc các chiến sĩ Khẩu đội Bệ phóng nhanh chóng chuẩn bị cho buổi huấn luyện tháo, nạp đạn tên lửa. Khẩu đội nhanh chóng được tập hợp. Sau đó, theo khẩu lệnh của khẩu đội trưởng, các pháo thủ khẩn trương vào vị trí, chuẩn bị thực hành nạp đạn cho bệ phóng. Chiếc xe TZM chở 2 quả đạn tên lửa đang lùi dần về phía bệ phóng, khi xe vừa vào cầu nạp đạn thì các pháo thủ theo từng số nhanh chóng về vị trí của mình, người kéo chốt, người quay tay quay rất nhịp nhàng và chính xác, chưa đầy 2 phút, 2 quả đạn tên lửa mỗi quả nặng gần một tấn đã nằm gọn trên bệ phóng. Tiếng khẩu lệnh vang lên to rõ, dõng dạc; khẩu đội lại nhanh chóng thực hành tháo đạn. Vẫn những động tác thuần thục và chính xác, 2 quả đạn tên lửa được đưa lên xe, về vị trí chuẩn bị chiến đấu.

Đứng bên cạnh tôi, Thiếu tá Phạm Duy Khánh cho biết, năm qua, để thực hiện tốt phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”, Tiểu đoàn đã tổ chức quán triệt, giáo dục cho bộ đội nắm chắc nhiệm vụ, chỉ tiêu, yêu cầu, thời gian huấn luyện; quán triệt thực hiện tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc và 6 mối kết hợp trong huấn luyện. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị huấn luyện cũng được chú trọng từ khâu lập kế hoạch, tiến trình biểu, soạn và phê duyệt giáo án, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên... Năm 2016, Tiểu đoàn đã trích quỹ 8,5 triệu đồng để củng cố, làm mới 2 mô hình, 15 tranh vẽ, 5 sơ đồ hóa bài giảng, tu sửa thao trường bãi tập, đảm bảo tốt cho nhiệm vụ huấn luyện.

Đại úy Nguyễn Văn Chiến - Chính trị viên Tiểu đoàn, cho biết: “Tiểu đoàn đã thường xuyên thực hiện tốt việc giáo dục chính trị cho 100% cán bộ, QNCN, HSQ-BS nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, nhiệm vụ của đơn vị. Từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác, ý chí quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ SSCĐ, QLVT không để bị bất ngờ lỡ thời cơ hoặc xử lý sai tình huống”.

Bên cạnh việc duy trì nghiêm nền nếp, chế độ canh trực, SSCĐ, Tiểu đoàn luôn quan tâm đến công tác bảo đảm kỹ thuật cho nhiệm vụ SSCĐ. Thường xuyên duy trì các chế độ chuẩn bị chiến đấu, bảo quản VKTBKT theo điều kiện thời tiết, bảo quản định kỳ theo kế hoạch... Nhờ vậy, hệ số SSCĐ của khí tài luôn đạt ở mức cao. Tổ chức canh thu trên các mạng chặt chẽ, nghiêm túc, vọng QSM phát hiện các tốp máy bay hoạt động trong khu vực, báo cáo lên SCH Trung đoàn, không để xảy ra sót lọt, bất ngờ, lỡ thời cơ. Qua các lần kiểm tra SSCĐ của trên, Tiểu đoàn được đánh giá là đơn vị SSCĐ vững chắc.

Từ việc quan tâm thực hiện công tác huấn luyện, đến nay 100% các thành phần trong kíp chiến đấu của Tiểu đoàn đều đạt khá, giỏi. Đặc biệt, năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, Tiểu đoàn tham gia trực ban chính thức và trực ban dự bị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, đủ tiêu chuẩn đơn vị trực ban khá, trong đó có 2/3 tháng được Sư đoàn khen thưởng.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 184, trong tâm trí tôi vẫn in sâu hình ảnh bệ phóng với những quả đạn tên lửa kiêu hãnh hướng lên bầu trời cao và những khẩu lệnh, động tác thuần thục của những pháo thủ. Điều đó càng làm chúng tôi thêm vững tin vùng trời Đông Bắc của Tổ quốc sẽ được bình yên bởi đã có sự bảo vệ của những người lính Tiểu đoàn tên lửa 184.

Bài, ảnh: THÁI SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website