13 giờ:44 phút Thứ hai, ngày 9 tháng 4 , 2018

Trung đoàn 240 (Sư đoàn 363):

Tự hào canh trời thành phố Cảng

Những ngày đầu tháng Tư, đến với Trung đoàn Pháo phòng không 240 (Sư đoàn 363), chúng tôi được hòa mình vào không khí huấn luyện hăng say, sôi nổi trên các thao trường, trận địa. Tất cả đang tích cực học tập, huấn luyện làm chủ VKTBKT, quyết tâm bảo vệ vững chắc vùng trời đất cảng thân yêu.

Tự hào canh trời thành phố Cảng
Kíp chiến đấu Đại đội 174, Trung đoàn 240 huấn luyện bắt mục tiêu. Ảnh:
CTV

Bên những hiện vật pháo phòng không đặt trước khuôn viên Hội trường Trung đoàn 240, Thượng tá Lê Đức Dũng - Trung đoàn trưởng chia sẻ với chúng tôi về truyền thống của đơn vị: “Ngày 20-10- 1954, Trung đoàn 689 (tiền thân của Trung đoàn 240) được thành lập tại Định Hóa, Thái Nguyên. Sau khi ổn định biên chế, tiếp nhận vũ khí, khí tài, Trung đoàn bắt tay vào xây dựng doanh trại, trận địa và tổ chức huấn luyện chiến đấu. Tháng 12-1955, Trung đoàn được điều động về tham gia bảo vệ TP Cảng Hải Phòng vừa được giải phóng. Trong những năm chiến tranh ác liệt, đơn vị đã góp những luồng lửa đạn vào lưới lửa phòng không bảo vệ thành phố Cảng. Trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối năm 1972, các đơn vị của Trung đoàn liên tiếp lập công. Ngày 20- 12-1972, tại trận địa Đá Mài - Bắc Giang, Đại đội 515 chiến đấu bảo vệ đường 1 Bắc đã bắn rơi 1 chiếc F-111. Đây là 1 trong 5 chiếc F-111 của không quân Mỹ bị bắn rơi trong 12 ngày đêm. Tiếp đến, đêm 26-12-1972, Đại đội 174 được trang bị pháo 100mm (đơn vị của Trung đoàn ở lại Hải Phòng phối thuộc chiến đấu với các đơn vị bạn) đã bắn rơi 1 máy bay B-52, góp phần vào thành tích chung của Sư đoàn 363 bắn rơi 5 chiếc B-52. Đại đội 174 của Trung đoàn là đơn vị Pháo phòng không duy nhất trong Quân chủng đã lập công xuất sắc bắn rơi pháo đài bay B-52. Chiến công và thành tích của Trung đoàn đã góp phần cùng quân và dân miền Bắc đập tan cuộc tập kích bằng máy bay chiến lược B-52 của Không quân Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng, làm nên Chiến thắng lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Để tìm hiểu về công tác huấn luyện, SSCĐ của Trung đoàn, chúng tôi tới thăm Đại đội 174. Trong khuôn viên doanh trại với những nòng pháo 37mm hùng dũng vươn cao, luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu; kẻng báo động luyện tập chuyển cấp SSCĐ vang lên. Theo lệnh của Đại đội trưởng Đặng Thanh Nguyên, cán bộ, chiến sĩ khẩn trương cơ động ra trận địa. Trên vọng quan sát, chiến sĩ sử dụng khí tài quang học TZK để tìm kiếm, sục sạo mục tiêu. Trên mâm pháo, các pháo thủ phối hợp nhịp nhàng, sẵn sàng chờ lệnh...

Nói về phương pháp huấn luyện hiệu quả, Đại úy Đặng Thanh Nguyên cho biết: “Đơn vị luôn duy trì chặt chẽ chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến đấu ở tất cả các cấp và tổ chức nắm tình hình trên không, mặt đất kịp thời. Trong quá trình luyện tập, đơn vị tăng cường huấn luyện hiệp đồng giữa các bộ phận theo quy trình khép kín với thời gian, lộ trình cụ thể, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp; huấn luyện thuần thục cá nhân đến hiệp đồng khẩu đội và huấn luyện toàn kíp chiến đấu. Sau khi huấn luyện cơ bản, đơn vị tổ chức huấn luyện ứng dụng vào thực tế theo những tình huống cụ thể”.

Với những biện pháp cụ thể như vậy, trong những năm qua, khi tham gia bắn đạn thật, Đại đội 174 đều tiêu diệt mục tiêu, đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Có thể nói, đó là sự tiếp nối xứng đáng truyền thống của đơn vị đã từng “hạ gục” pháo đài bay B-52 bằng pháo 100mm. Thành tích của Đại đội 174 cũng góp phần vào thành tích chung của Trung đoàn 240 trong những năm qua: 100% phân đội trực ban SSCĐ của Trung đoàn đều đạt tiêu chuẩn “Đơn vị trực ban khá”; các lần diễn tập bắn đạn thật trong nhiều năm trở lại đây đều tiêu diệt mục tiêu, được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ “Đơn vị bắn giỏi”. Năm 2017, Trung đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia diễn tập hiệp đồng quân binh chủng do Bộ Quốc phòng tổ chức, được Tư lệnh Quân chủng tặng bằng khen; 11 năm liên tục (2001 - 2011) và 5 năm liền (2013 - 2017), được Bộ Quốc phòng, Quân chủng tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 240, đọng lại trong chúng tôi ấn tượng đẹp về hình ảnh những người lính pháo phòng không trẻ trung, mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ. Tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, bảo đảm tốt về mọi mặt, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Thành Tô sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, bảo vệ vững chắc vùng trời thành phố Cảng thân yêu.

ÁNH TUYẾT

 

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website