9 giờ:9 phút Thứ sáu, ngày 23 tháng 8 , 2019

Trong sâu lắng ân tình:

Kỳ cuối: Đi dân nhớ, ở dân thương

Cùng dòng người lưu luyến, tiễn hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Quân chủng rời các thôn xóm, về đơn vị sau những ngày hành quân dã ngoại, làm công tác dân vận tại địa phương, ông Phan Văn Sự - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, xúc động: “Cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương sẽ mãi mãi khắc ghi những ân tình, nghĩa cử, việc làm cao đẹp của Bộ đội PK-KQ dành cho con người, mảnh đất nơi đây...”.

Kỳ cuối: Đi dân nhớ, ở dân thương
Nhân dân xã Đồng Tâm chia tay bộ đội về đơn vị.

Chia sẻ ngọt bùi

Chúng tôi đến Khu dân cư số 11, thôn Đồng Mít. Dù trời đang đổ mưa, nhưng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 64, Sư đoàn 361 và một số đoàn viên thanh niên địa phương vẫn tích cực san đường, phát cỏ, khơi mương thoát nước cho nhân dân.

“Nhìn thấy nhân dân, nhất là các cháu nhỏ đến trường trên con đường làng mình mà đầy những gạch vỡ vương vãi, tầm nhìn bị tán cây, lùm cỏ che khuất nên chúng tôi gắng làm cho xong mới yên tâm!” - Trung tá Lê Ngọc Minh - Phó Chính ủy Trung đoàn 64, Sư đoàn 361, cho biết.

Cùng tham gia với bộ đội và nhân dân lao động, ông Cao Đại Dương - Trưởng Khu dân cư số 11, thôn Đồng Mít, cho biết: “Được bộ đội về chung tay giúp sức củng cố đường giao thông, giúp các hộ dân sửa sang nhà, dọn dẹp vườn, tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phối hợp tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, nên bà con rất phấn khởi, cảm phục”.

Theo như lời ông Cao Đại Dương, ông rất xúc động chứng kiến đông đảo người dân từ trẻ tới già ở địa phương reo hò, cổ vũ, khi bộ đội và nhân dân tay trong tay hát vang những bài ca cách mạng trong đêm giao lưu văn nghệ “Thắm tình quân dân” do Cục Chính trị Quân chủng PKKQ và cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương tổ chức.

Binh nhì Trần Quốc Đạt - Chiến sĩ Đại đội 13, Tiểu đoàn 31, Lữ đoàn 28, tâm sự: “Lần đầu tham gia làm công tác dân vận, được chứng kiến tình cảm của bà con tận tình giúp đỡ bộ đội từng nơi ăn, chỗ ngủ, sinh hoạt, tôi và các đồng đội cảm nhận như mình đang ở chính quê hương, gia đình mình. Xúc động hơn khi nhân dân còn nấu nước chè xanh, mang bánh trái động viên bộ đội trong lúc lao động; nhiều mẹ, nhiều chị đến tận nơi bộ đội ở ủng hộ các loại rau, củ, quả để đưa vào bữa ăn đã khiến cán bộ, chiến sĩ đơn vị không quản ngại khó khăn, tích cực tham gia giúp dân. Với tôi, giúp nhân dân không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự của mỗi người lính”.

Ông Lê Đình Lưỡng, 86 tuổi, là thương binh hạng 2/4 ở thôn Hoành, chia sẻ: “Nhiều đoạn đường, khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng của nhân dân ở thôn Hoành trước đây hai bên cỏ dại mọc um tùm, mặt đường gồ ghề, mùa nắng thì bụi, mùa mưa đi lại rất lầy lội. Có bộ đội về phối hợp phát quang cây cỏ, san lấp ổ trâu, ổ voi để mặt đường bằng phẳng giúp bà con đi lại thuận tiện hơn, bà con cảm ơn bộ đội rất nhiều”.

Lắng đọng ân tình

Sau hội nghị tổng kết đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, ông Nguyễn Kim Hoàng - Phó trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Hà Nội cảm kích: “Đúng là chỉ khi sâu sát với nhân dân, về sống trong lòng nhân dân, làm những việc có lợi cho dân thì dân mới tin tưởng, làm theo. Những việc làm thiết thực, nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ đã để lại bài học sâu sắc cho nhiều cấp ủy, chính quyền cơ sở ở Hà Nội và cả nước suy ngẫm, làm theo”.

Trước lúc chia tay nhân dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội về đơn vị tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, tôi nhìn vào lá cờ Tổ quốc đang tung bay trên nóc Nhà văn hóa thôn Hoành. Tôi cảm thấy niềm vui trong tình quân dân bất tận. Tại nơi này, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao giữa cán bộ, chiến sĩ Quân chủng với nhân dân địa phương đã thu hút hàng trăm người tham gia trong niềm hân hoan, đoàn kết.

Tôi sẽ không bao giờ quên được hình ảnh khi kết thúc trận thi đấu bóng chuyền hơi giữa Hội Phụ nữ Cục Chính trị Quân chủng và Hội Phụ nữ xã Đồng Tâm thì trời đổ cơn mưa lớn. Tất cả ùa vào Nhà văn hóa thôn Hoành. Trong không gian ấy, tiếng cười át tiếng mưa gõ vào mái tôn, cái siết tay thật chặt trong tình quân dân làm nhiều người xúc động.

Trung tá Đỗ Đức Huy - Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 28, khẳng định: “Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Lữ đoàn đã làm tốt công tác quán triệt, giáo dục, qua đó nâng cao nhận thức cho bộ đội về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận. Chính vì vậy, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm thì tham gia các hoạt động dân vận, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ... vừa là vinh dự cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 28.

Những tình cảm mà người dân địa phương dành cho đơn vị sẽ tiếp thêm động lực để chúng tôi tiếp tục hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ trong thời gian tới”. Những ngày cùng lực lượng công tác của Quân chủng hành quân dã ngoại, làm công tác dân vận tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, chúng tôi càng khẳng định được, tầm quan trọng của công tác dân vận của Quân đội ta, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay.

Tại buổi chia tay ấm áp, sâu lắng nghĩa tình quân dân trong tôi trào dâng niềm kiêu hãnh. Ấy là ở trong bất cứ hoàn cảnh điều kiện nào, Bộ đội PK-KQ cũng thực hiện trọn vẹn lời thề hiếu với dân. Điều đó đã và đang góp phần rất quan trọng vào sự trưởng thành, lớn mạnh của Quân đội ta nói chung, Bộ đội PK-KQ nói riêng.

Những hoạt động thiết thực từ việc hành quân dã ngoại làm công tác dân vận của Quân chủng đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Đồng Tâm là một ví dụ, đã góp phần củng cố niềm tin của dân với Đảng, với Quân đội, củng cố tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Quân đội với nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp quân với dân một ý chí, quyết tâm bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và nhân dân.

NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website