9 giờ:0 phút Thứ hai, ngày 11 tháng 9 , 2023

Sẵn sàng cho công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa bão

Một ngày cuối tháng 8 tại Sân bay Hòa Lạc, khi những đám mây còn phủ trắng trên đỉnh dãy núi Ba Vì, những chiếc trực thăng Mi-171 và Mi-17 đã được lực lượng kỹ thuật Trung đoàn 916, Sư đoàn 371 chuẩn bị sẵn sàng cho ban bay huấn luyện thực hành cẩu vớt người bị nạn trên mặt nước cho cán bộ, giáo viên, nhân viên Dù - TKCN của Trung tâm Quốc gia Huấn luyện và TKCN đường không (Trung tâm), Bộ Tham mưu Quân chủng. Ngoài việc chuẩn bị sẵn sàng máy bay bảo đảm mọi hệ số kỹ thuật, Trung đoàn còn đặc biệt quan tâm đến công tác chuẩn bị các phương tiện cứu hộ chuyên dụng như nôi cẩu vớt, bộ đai cẩu đôi… sẵn sàng cho nhiệm vụ huấn luyện.

Sẵn sàng cho công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa bão
Trung đoàn 916 huấn luyện cẩu vớt người bị nạn từ mặt nước lên máy bay.

Cũng thời điểm đó, tại khu vực bãi chuẩn bị, cán bộ, giáo viên, nhân viên Dù - TKCN đường không của Trung tâm đã tập kết đầy đủ các trang bị như: Áo phao, phao cứu sinh, bộ đai cứu hộ, dây neo cố định phao, carabin, mũ nhảy dù… Các trang bị cứu thương như: Băng ca, cáng cứng, nẹp và túi thuốc quân y các loại cũng được sắp đặt gọn gàng. Lực lượng đóng giả nạn nhân đã nai nịt gọn gàng trong bộ quân phục công tác, mặc áo phao, mang đầy đủ các thiết bị bảo hiểm, di chuyển lên chiếc xuồng máy tiến về vị trí cẩu vớt giữa hồ.

Sau chuyến bay trinh sát khí tượng, đúng 6 giờ 45 phút, ban bay huấn luyện chính thức được triển khai. Nhận lệnh, 4 nhân viên của Trung tâm đã lên xuồng máy tiến thẳng về khu vực trung tâm hồ, nơi đánh dấu vị trí cứu hộ giả định. Trên không, chiếc máy bay cứu hộ chuyên dụng Mi-171 do Thiếu tá Nguyễn Văn Truẩn - Chủ nhiệm Bay Trung đoàn 916 điều khiển hạ thấp độ cao, từ từ tiến vào khu vực. Cách đó không xa chiếc Mi-17 cũng đang lượn vòng sẵn sàng ở tuyến chờ. Với động tác dứt khoát và kinh nghiệm, các thành viên tổ bay Mi-171 tiến vào khu vực trung tâm, hạ độ cao khoảng 20-25m, chiếc nôi cẩu vớt được từ từ thả ra, lựa đúng khu vực có người cần cứu hộ, rất nhanh chóng, các nạn nhân (giả định) dưới nước đã có thể bám vào nôi và được kéo lên an toàn. Khi chiếc máy bay Mi-171 hoàn thành chuyến cẩu cứu đầu tiên, khẩn trương thoát ly khỏi khu vực, chiếc Mi-17 từ tuyến chờ nhanh chóng di chuyển vào khu vực tiếp tục thả cáp, cẩu lượt người tiếp theo an toàn lên máy bay... Sự phối hợp nhịp nhàng, chính xác giữa các bộ phận trên không và mặt nước, các chuyến bay cẩu vớt liên tục được tiến hành thành công, trên các nội dung cả cẩu vớt đơn, cẩu vớt đôi. Sau hơn 1 giờ huấn luyện liên tục, ban bay huấn luyện thực hiện treo cẩu người gặp nạn trên mặt nước đã hoàn thành với gần 20 lần chuyến và cẩu cứu gần 30 lượt người, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 916 cho biết: “Trước khi tổ chức huấn luyện, Trung đoàn và Trung tâm đã có buổi làm việc, hiệp đồng với cán bộ, giáo viên, nhân viên Dù-TKCN đường không của Trung tâm tiến hành xây dựng kế hoạch huấn luyện chặt chẽ, khoa học. Để công tác phối hợp sát với tình hình thực tế và phù hợp với biên chế, tổ chức trang bị, nhiệm vụ của các đơn vị tham gia, các đồng chí giáo viên của 2 đơn vị đã tổ chức lên lớp giới thiệu lý thuyết và huấn luyện mặt đất. Trong quá trình huấn luyện, các nhân viên được giảng trực tiếp trên máy bay, làm động tác mẫu, hướng dẫn kỹ thuật lên, xuống máy bay; kỹ thuật treo cẩu; các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; luyện tập phương pháp trực tiếp lên, xuống mặt đất; bảo đảm treo cẩu và cách xử lý các tình huống…”.

Được biết, phi công và thành viên các tổ bay được lựa chọn tham gia nhiệm vụ đều là những đồng chí dày dạn kinh nghiệm. Để thực hiện các chuyến bay cẩu vớt thành công, ngoài những nội dung chuẩn bị như mọi chuyến bay khác, các phi công và thành viên tổ bay đã tiến hành nghiên cứu kỹ đặc điểm địa hình, điều kiện tĩnh không và các chướng ngại vật tại khu vực treo cẩu. Ngoài ra, họ còn nắm chắc điều kiện khí tượng khu vực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là hướng và tốc độ gió; chuẩn bị, kiểm tra kỹ các thiết bị của hệ thống tời cẩu. Khi thực hành bay, trước thời điểm cất cánh, các thành viên tổ bay tiến hành treo thử thiết bị, kiểm tra công suất của động cơ ở độ cao ngoài khu ảnh hưởng của đệm không khí. Khi điều khiển máy bay đến khu vực cứu người trên mặt nước, phi công căn cứ vào hướng và tốc độ gió để thiết lập sơ đồ vào treo cẩu, đối chuẩn điểm cứu người, giảm tốc độ và bay treo an toàn ở độ cao từ 15-25m. Thời điểm các đồng chí cơ giới sử dụng tời cẩu để cứu người, phi công và cơ giới phải giữ liên lạc thường xuyên, hiệp đồng nhịp nhàng để giữ tốt trạng thái, vị trí và độ cao treo của trực thăng.

Sau ban bay huấn luyện đầu tiên thành công, Trung tâm và Trung đoàn 916 sẽ tiếp tục thực hiện thêm một số ban bay huấn luyện thực hành cẩu vớt người bị nạn trên mặt nước, sẵn sàng cho công tác cứu hộ, cứu nạn người dân khi mưa bão.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website