8 giờ:51 phút Thứ bảy, ngày 25 tháng 10 , 2025

Nhà máy A41 nâng cao năng lực sửa chữa khí tài

Những năm qua, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ sửa chữa các loại máy bay quân sự, xe-máy đặc chủng, Nhà máy A41, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) còn chủ động nghiên cứu, đầu tư chiều sâu, nâng cao năng lực công nghệ, làm chủ khoa học kỹ thuật, chế tạo thành công nhiều loại vật tư, giúp nâng cao chất lượng sửa chữa khí tài, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Nhà máy A41 nâng cao năng lực sửa chữa khí tài
Chỉ huy Phân xưởng 8, Nhà máy A41 kiểm tra chương trình trước khi gia công, sản xuất các chi tiết vật tư kỹ thuật.

Đến thăm Nhà máy A41 vào những ngày đầu tháng 10, tham quan một vòng các phân xưởng, ở đâu chúng tôi cũng thấy bầu không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi, đầy nhiệt huyết của cán bộ, kỹ thuật viên, công nhân kỹ thuật đơn vị. Mỗi phân xưởng trong Nhà máy có chức năng nhiệm vụ riêng, luôn bảo đảm thực hiện tốt nhất quy trình công nghệ, trong đó tính kỷ luật, phương pháp làm việc khoa học, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, kỹ thuật viên, công nhân kỹ thuật được đặt lên hàng đầu.

Tại Phân xưởng Động cơ, các kỹ thuật viên đang nghiên cứu, chế tạo và làm chủ công nghệ sửa chữa cho động cơ M-14P trên máy bay YaK-52. Tinh thần thi đua nghiên cứu, làm chủ công nghệ hiện đại luôn hiện hữu trong mỗi người, trong từng việc. Trung tá Nguyễn Tùng Tiến - Quản đốc Phân xưởng cho biết: “Thời gian qua, cán bộ, kỹ thuật viên đơn vị đã nghiên cứu và làm chủ được công nghệ sửa chữa động cơ M-14P và đã xuất xưởng thành công các động cơ lắp trên máy bay YaK-52. Qua đó, khẳng định được năng lực, làm chủ công nghệ của Nhà máy”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thời gian qua, Nhà máy được Bộ Quốc phòng phê duyệt và đầu tư Dự án bảo dưỡng, sửa chữa máy bay vận tải thế hệ mới giai đoạn I. Theo Trung tá Tô Tùng Lâm - Phó Giám đốc Nhà máy A41, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Nhà máy đã cử nhiều cán bộ, nhân viên kỹ thuật tham gia huấn luyện trên 15 nước và chuyển loại làm chủ công nghệ sửa chữa máy bay thế hệ mới. Đặc biệt, Nhà máy coi trọng phát triển đội ngũ cán bộ, kỹ sư, thợ trẻ có chất lượng cao, chuẩn hóa về trình độ, tay nghề, bảo đảm cân đối giữa các chuyên ngành. Đồng thời tăng cường công tác huấn luyện, đào tạo, nhằm nâng cao  trình  độ chuyên  môn  kỹ  thuật,  tay nghề  cho  đội  ngũ  này  dưới  nhiều  hình thức, phù hợp thực tế sửa chữa tại Nhà máy; tổ chức cho đội ngũ thợ lành nghề bồi dưỡng, kèm cặp thợ trẻ thông qua thực tế sửa chữa tại các phân xưởng; đi sâu huấn luyện khai thác, sử dụng công nghệ mới, các trang thiết bị hiện đại. Cùng với đó, Nhà máy cũng cử những cán bộ, kỹ sư trẻ, công nhân, thợ kỹ thuật có tay nghề cao tham gia các lớp huấn luyện thực hành chuyển loại khí tài mới, tiếp thu công nghệ mới từ các chuyên gia nước ngoài... Đến nay, Nhà máy đã có được đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật có đủ trình độ, kinh nghiệm đáp ứng tốt yêu cầu sửa chữa kỹ thuật hàng không.

Bên cạnh yếu tố con người, Nhà máy luôn coi trọng xây dựng, củng cố mặt bằng công nghệ; đẩy mạnh ứng dụng dây chuyền công nghệ mới vào sửa chữa, coi đây là một trong những yếu tố cơ bản nâng cao năng lực sửa chữa vũ khí trang bị kỹ thuật mới, cải tiến. Nhà máy chủ động đầu tư nâng cấp hệ thống nhà xưởng, hiện đại hóa  các trang  thiết  bị  và  tích  cực  thực hiện các chương trình, dự án đầu tư chiều sâu công nghệ sửa chữa. Đến nay, tất cả các  phân xưởng trong Nhà máy đều được nâng cấp.

Thời gian qua, Nhà máy cũng đã chế tạo hàng chục sản phẩm phụ tùng, hàng ngàn chi tiết cơ khí các loại phục vụ sửa chữa máy bay vận tải quân sự, máy bay huấn luyện và xe-máy đặc chủng; nghiên cứu, chế tạo thành công hàng chục loại vi mạch sử dụng trên kỹ thuật hàng không đảm bảo chất lượng và độ tin cậy cao. Cùng với đó, Nhà máy còn triển khai dây chuyền sản xuất ô xi, ni tơ cung cấp cho các trung đoàn không quân phía Nam và dùng trong y tế, sản xuất dù hãm đà cho các loại máy bay Su…

Đại tá Nguyễn Đức Bắc - Chính ủy Nhà máy A41 chia sẻ: “Để có được những kết quả trên, Đảng ủy, Ban Giám đốc và các chi bộ đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ cụ thể, đạt hiệu quả thiết thực. Không chỉ tích cực nâng cao năng lực sửa chữa khí tài, Nhà máy còn tập trung xây dựng, nâng cao kỷ luật công nghệ, bố trí các khu vực làm việc khoa học, bảo đảm thông thoáng, an toàn, định kỳ được kiểm tra sửa chữa, bảo dưỡng, có chất lượng tốt. Cùng với đó, Nhà máy luôn khuyến khích, động viên cán bộ, công nhân kỹ thuật phát huy hết khả năng của mình trong việc tham gia phong trào Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Mỗi năm, Nhà máy có hàng chục đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị thực tiễn cao”.

Với tinh thần trách nhiệm cao, cùng sự năng động, sáng tạo, tích cực nâng cao năng lực, làm chủ công nghệ sửa chữa khí tài của đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật đã giúp Nhà máy A41 đáp ứng tốt các yêu cầu của quy trình công nghệ sản xuất, sửa chữa khí tài hàng không và xe - máy đặc chủng, qua đó góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân chủng PK-KQ.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT, BÙI ĐỨC
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website