16 giờ:2 phút Thứ năm, ngày 2 tháng 5 , 2024

Bước tiến vững chắc ở đơn vị được chọn làm điểm

Được Bộ Quốc phòng chọn làm điểm huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) về “kỹ thuật chiến đấu bộ binh” (KTCĐBB) năm 2024, thời gian qua, Sư đoàn 375 đã tích cực, chủ động mọi mặt để nâng cao chất lượng huấn luyện toàn diện cho CSM, trong đó tập trung rèn luyện kỹ năng sử dụng vũ khí, trang bị bộ binh, làm cơ sở để bộ đội có bản lĩnh, kỹ chiến thuật chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện mới.

Bước tiến vững chắc ở đơn vị được chọn làm điểm
Thực hành bắn đạn thật súng tiểu liên AK bài 1 ở Đại đội 4, Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 375.

Chúng tôi có mặt tại trường bắn Tiểu đoàn huấn luyện CSM khi đơn vị đang tổ chức cho bộ đội luyện tập bắn vòng tổng hợp súng tiểu liên AK bài 1. Mặc cho cái nắng tháng Tư ở Miền Trung như đổ lửa, các CSM vẫn say sưa với bài bắn đạn thật. Quan sát các đợt bắn, chúng tôi nhận thấy sự bài bản trong thực hiện yếu lĩnh, động tác, chọn thời cơ bắn của bộ đội. Sau khi nghe khẩu lệnh của chỉ huy trường bắn, CSM bước lên tuyến bắn, thực hành thuần thục các động tác nằm bắn, quỳ bắn, đứng bắn. Sau từng loạt bắn, qua thông báo của tổ báo bia có rất nhiều điểm 10, điểm 9. Qua một ngày tổ chức tích cực, khẩn trương, chặt chẽ, Ban Tổ chức thông báo 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 70% khá, giỏi làm cho cán bộ, chiến sĩ ai cũng vui vẻ, phấn chấn. Trung tá Nguyễn Văn Bộ -  Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Năm 2024, Tiểu đoàn được Bộ Quốc phòng chọn làm điểm huấn luyện CSM về KTCĐBB mà trọng tâm là bắn súng, đánh thuốc nổ và ném lựu đạn. Chính vì thế, ngoài việc huấn luyện, giáo dục, rèn luyện cho CSM có kiến thức toàn diện, có bản lĩnh, kỹ năng trong thực hiện nhiệm vụ của người chiến sĩ, đơn vị chú trọng huấn luyện về KTCĐBB từ việc nắm vững lý thuyết, tính năng, kỹ chiến thuật của từng loại binh khí đến thực hành “chính quy”, luyện tập bài bản, thống nhất, sát thực đến từng chiến sĩ ở trên thao trường...”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, để hoàn thành nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, từ Đảng ủy Tiểu đoàn đến các chi bộ đều ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng đơn vị điểm, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ, khoa học; xác định lộ trình thời gian, phân công lực lượng để triển khai thực hiện. Tổ chức quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sĩ, xây dựng quyết tâm cao trong huấn luyện. Làm tốt mọi mặt công tác chuẩn bị trong tất cả các khâu từ lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tập trung chuyên sâu về nội dung huấn luyện KTCĐBB; đầu tư nghiên cứu hoàn chỉnh hệ thống giáo án huấn luyện theo đúng Giáo trình huấn luyện năm 2020 của Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu đến việc bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, văn kiện huấn luyện, thao trường bãi tập. Sau khi tiếp nhận CSM, đơn vị nhanh chóng ổn định mọi mặt, tổ chức huấn luyện đúng kế hoạch, tiến trình biểu; duy trì nghiêm túc các nền nếp chế độ, bám sát phương châm, các quan điểm, nguyên tắc và mối kết hợp trong huấn luyện. Tổ chức huấn luyện động tác cơ bản từ thấp đến cao, tập trung rèn luyện yếu lĩnh, động tác, tâm lý của bộ đội; tổ chức lên lớp cho CSM nắm chắc tính năng, tác dụng của binh khí sau đó mới huấn luyện thao tác sử dụng; kết hợp giữa huấn luyện theo giáo trình với việc xem các phim khoa giáo về các nội dung thực hành “3 tiếng nổ” do Cục Quân huấn ban hành năm 2023 để áp dụng vào điều kiện thực tế tại đơn vị. Chú trọng rèn luyện bản lĩnh, yếu lĩnh, động tác và tổ chức luyện tập chặt chẽ từ phân đoạn đến toàn bộ, cuối buổi học và sau 1 bài thực hành huấn luyện đều tổ chức bình tập, rút kinh nghiệm...

Thượng úy Trần Quốc Nam - Phó Đại đội trưởng Đại đội 1 chia sẻ: “Trước khi giảng bài tôi luôn chuẩn bị kỹ lưỡng giáo án được cấp trên phê chuẩn, thục luyện tư thế, tác phong, khẩu khí. Khi giảng cho chiến sĩ mới tuân thủ nguyên tắc huấn luyện từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, từ lý thuyết đến thực hành, lấy thực hành làm chính. Đồng thời, tập trung rèn luyện kỹ năng, yếu lĩnh động tác cơ bản cho bộ đội; nhất là trong việc xác định chuẩn xác đường ngắm cơ bản; động tác ném lựu đạn, gói buộc lượng nổ; đặc biệt là huấn luyện quy trình thực hành kiểm tra “3 tiếng nổ”...”.

Nhận xét về kết quả thực hành bắn tổng hợp của Tiểu đoàn huấn luyện CSM, Đại tá Lê Trần Phương - Phó Sư đoàn trưởng kiêm Tham mưu trưởng Sư đoàn 375 nhấn mạnh: “Kết quả bắn cùng với thực hành ném lựu đạn, đánh thuốc nổ lần này của Tiểu đoàn cao hơn lần trước và tương đối đồng đều giữa các phân đội, kỹ chiến thuật chiến đấu bộ binh của bộ đội ngày càng được nâng lên; khẳng định việc tổ chức và phương pháp huấn luyện về KTCĐBB có chất lượng, hiệu quả…”.

Quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, tuân thủ nguyên tắc huấn luyện và chỉ đạo hướng dẫn của trên, đồng thời tổ chức huấn luyện khoa học, chặt chẽ, sâu sát đã giúp Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 375 tổ chức tốt các đợt bắn đạn thật, thực hành “3 tiếng nổ” cho CSM đạt kết quả cao và an toàn tuyệt đối. Kết quả đó là cơ sở để đơn vị sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ làm điểm cho Bộ Quốc phòng về huấn luyện KTCĐBB năm 2024.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website