9 giờ:36 phút Thứ sáu, ngày 10 tháng 5 , 2024

Chủ động phòng, chống say nắng, say nóng cho bộ đội

Thời gian qua, thời tiết nắng nóng kéo dài đã tác động không nhỏ đến hoạt động của các đơn vị trong Sư đoàn 377. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và các nhiệm vụ khác, Sư đoàn đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống say nắng, say nóng, bảo đảm có đủ sức khỏe cho bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ.

Chủ động phòng, chống say nắng, say nóng cho bộ đội
Quân y Tiểu đoàn 24, Sư đoàn 377 hướng dẫn bộ đội cách sơ cứu quân nhân khi bị say nắng, say nóng.

Trung tá Nguyễn Hữu Nhất - Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn cho biết: “Say nắng, say nóng dễ xảy ra ở các nhóm đối tượng như: Chiến sĩ mới nhập ngũ, những đồng chí thừa cân, béo phì, đang có bệnh nền; luyện tập quá sức, chu kỳ nghỉ ngơi, uống nước chưa phù hợp, trước khi nhập ngũ chưa được rèn luyện qua lao động với cường độ cao trong điều kiện thời tiết nắng nóng, hay các đồng chí ít hoặc không rèn luyện thể dục, thể thao thường xuyên. Vì vậy, ngoài tập huấn cho cán bộ, nhân viên Quân y toàn Sư đoàn cập nhật những kiến thức cơ bản, cách nhận biết các triệu chứng, biện pháp phòng, chống say nắng, say nóng cho bộ đội, đặc biệt là cán bộ trực tiếp chỉ huy, quản lý và huấn luyện bộ đội; triển khai khu cấp cứu say nắng, say nóng tại thao trường; bổ sung thuốc, hóa chất, trang bị, vật tư quân y cho các đơn vị; ngành Quân y còn tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật chỉ đạo các đơn vị có phương án điều chỉnh kế hoạch huấn luyện phù hợp với điều kiện thời tiết hằng ngày; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ cũng như lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của đơn vị về các dịch bệnh mùa Hè và cách phòng, chống say nắng, nóng. Chỉ đạo Quân y các phân đội thường xuyên bám sát bộ đội trên thao trường, trận địa để theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe, đặc biệt là các trường hợp cần phải quan tâm, lưu ý để có biện pháp phòng ngừa hợp lý”.

Tìm hiểu thực tế tại đơn vị chúng tôi thấy, công tác phòng, chống say nắng, say nóng được các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Tại thao trường huấn luyện của Đại đội 4, Trung đoàn 591, mới đầu giờ sáng mà thời tiết đã nắng nóng gay gắt, song cán bộ, chiến sĩ vẫn hăng say huấn luyện. Đại úy Trần Công Khánh - Đại đội trưởng Đại đội 4 chia sẻ: “Những ngày vừa qua, thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có hôm hơn 40 độ C, song chất lượng huấn luyện, SSCĐ của đơn vị vẫn luôn bảo đảm tốt. Đó là nhờ đơn vị đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, thời gian huấn luyện bắt đầu sớm hơn vào buổi sáng, kết thúc muộn hơn vào buổi chiều. Trong thời gian huấn luyện, đội ngũ cán bộ và lực lượng Quân y luôn bám sát hoạt động của bộ đội, sẵn sàng sơ cứu những trường hợp bị say nắng, say nóng. Nếu quan sát thấy bộ đội có biểu hiện say nắng, say nóng sẽ nhanh chóng đưa đến khu vực cấp cứu; khẩn trương kiểm tra, hạ thân nhiệt bằng cách phun sương, quạt hơi nước, lau người bằng khăn mát, bổ sung nước điện giải, cấp cứu hồi sức, trường hợp nặng hơn thì chuyển về tuyến sau để chăm sóc, điều trị kịp thời”.

Ngoài điều chỉnh kế hoạch và tổ chức huấn luyện linh hoạt, các đơn vị trong Sư đoàn còn triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm sức khỏe bộ đội như kiểm tra hệ thống cấp nước, sửa chữa quạt điện, lắp bổ sung trần chống nóng để phục vụ tốt nhất nhu cầu sinh hoạt của bộ đội; chỉ đạo các bếp ăn bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn theo quy định; chủ động xây dựng thực đơn mùa nóng hợp lý, đa dạng món canh, nhất là canh chua và tăng cường ăn một số loại rau xanh có tính mát như dưa chuột, mướp đắng, bầu, bí… giúp bộ đội ăn ngon miệng và ăn hết tiêu chuẩn.

Trung tá Khuất Hoàng Anh - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 24 cho biết: “Với đặc thù đơn vị pháo phòng không, cường độ huấn luyện cao, nên bộ đội tốn nhiều sức lực. Vào thời gian cao điểm nắng nóng, chúng tôi điều chỉnh thời gian huấn luyện phù hợp, tổ chức huấn luyện theo quy trình từ thấp đến cao, nâng dần cường độ; kết hợp rèn luyện thể lực, nâng cao sức chịu đựng của bộ đội. Bên cạnh đó, tại các vị trí huấn luyện trên thao trường, trận địa, lực lượng Quân y chuẩn bị sẵn các loại nước có tính mát như: Nước chè xanh, nước vối, chanh muối, nước bù điện giải… để bộ đội bổ sung, tránh mất nước khi hoạt động trong điều kiện nắng nóng”.

Đại tá Đỗ Tiến Quận - Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Sư đoàn 377 chia sẻ thêm: “Hằng năm, chúng tôi chỉ đạo ngành Quân y thường xuyên chăm lo sức khỏe bộ đội, nhất là đối tượng chiến sĩ mới. Trước hết, tổ chức huấn luyện về công tác quân y nghiêm túc, đúng, đủ nội dung, lấy thực hành làm chính để cán bộ có kiến thức phòng tránh say nắng, say nóng. Sắp xếp, bố trí lịch huấn luyện trong ngày, trong tuần hợp lý, hạn chế tối đa việc bộ đội tiếp xúc lâu với ánh nắng. Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị tích cực đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện, nâng cao chất lượng bữa ăn bộ đội, thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống các bệnh dịch trong mùa Hè. Với nhiều chủ trương, biện pháp như vậy nên sức khỏe của bộ đội luôn đạt trên 98,97%; nhiều năm, toàn Sư đoàn không để xảy ra trường hợp bộ đội bị say nắng, say nóng trong quá trình huấn luyện, lao động và công tác; góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: VŨ VĂN TƯỜNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website