9 giờ:57 phút Thứ tư, ngày 23 tháng 4 , 2025

Nửa thế kỷ chuyến bay chào mừng ngày giải phóng Miền Nam

Vào trung tuần tháng 4, khu vực Sân bay Biên Hòa trở nên sôi động bởi các hoạt động huấn luyện trên không và mặt đất, sẵn sàng cho nhiệm vụ quan trọng tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 / 30-4-2025). Cán bộ, chiến sĩ, nhân viên đang thực hiện nhiệm vụ tại đây được vinh dự đón đoàn cựu chiến binh là những phi công chiến đấu năm xưa tới thăm và động viên. Những mái đầu bạc của các phi công chiến đấu đã từng hiên ngang đối đầu và chiến thắng lực lượng không lực Hoa Kỳ hùng mạnh đan với những mái đầu xanh của các phi công trẻ đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện cho ngày hội lớn của non sông sắp diễn ra trở nên xúc động và ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Nửa thế kỷ chuyến bay chào mừng ngày giải phóng Miền Nam
Một số phi công trong đoàn bay chào mừng ngày độc lập năm 1975 trong chuyến thăm Trung đoàn 935, Sư đoàn 370 vừa qua.

Tận mắt chứng kiến thế hệ phi công hậu sinh phô diễn kỹ thuật bay xếp đội hình và biểu diễn các động tác cá nhân đầy tự tin và bản lĩnh, Đại tá Nguyễn Văn Nghĩa - nguyên Bí thư đảng ủy, Phó Sư đoàn trưởng về chính trị Sư đoàn 370, nguyên Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam bồi hồi, xúc động nhớ lại chuyến bay lịch sử trên bầu trời Sài Gòn trong Lễ mừng chiến thắng cấp Nhà nước tròn nửa thế kỷ trước do ông và đồng đội thực hiện.

Ngày 1-5-1975, Trung đoàn 927 nhận được lệnh của Tư lệnh Quân chủng, cử đoàn công tác thứ 2 vào Sân bay Biên Hòa và Sân bay Tân Sơn Nhất làm công tác tiền trạm, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Đoàn do đồng chí Nguyễn Văn Nghĩa - Đại đội trưởng Đại đội 3, Trung đoàn 927 cùng các đồng chí Trần Thông Hào; Đinh Văn Bồng - Phó Đại đội trưởng; đồng chí Hán Vĩnh Tưởng - Chính trị viên và các phi công Nguyễn Thanh Quý, Lê Văn Kiên và Hoàng Đức Hạnh - Trợ lý dẫn đường thực hiện.

Đoàn có nhiệm vụ khảo sát chuẩn bị đường bay, nhận dạng địa tiêu trên hành trình chuyển sân, khảo sát các sân bay Đà Nẵng, Biên Hòa, Tân Sơn Nhất và các sân bay dự bị Phù Cát, Phan Rang, chuẩn bị cho thực hiện chuyển sân MiG-21 từ Miền Bắc vào các sân bay phía Nam… Theo kế hoạch, ngày 2-5-1975, đoàn lên đường nhưng do phương tiện máy bay vận tải không đủ, vậy là chuyến công tác được lùi đến ngày 11-5-1975 và bay vào khảo sát tại sân bay Phù Cát, Biên Hòa, Tân Sơn Nhất bằng máy bay Li-2. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ khảo sát, đoàn trở về Miền Bắc trên máy bay IL-18, hạ cánh tại Sân bay Gia Lâm vào ngày 12-5-1975 và Đoàn công tác về Sân bay Kép, 23 giờ đêm Trung đoàn giao nhiệm vụ bay chuyển sân.

Sáng sớm 13-5, 13 phi công thực hiện nhiệm vụ chuyển sân 12 máy bay MiG-21, trong đó có 1 chiếc UMiG-21 với 2 buồng lái do Đại đội trưởng Nguyễn Văn Nghĩa dẫn đầu cùng 12 phi công với các biên đội: Nguyễn Văn Nghĩa - Nguyễn Hùng Thông; Hán Vĩnh Tưởng - Trần Tuấn Việt; Đinh Văn Bồng - Vũ Quốc Bảo; Nguyễn Thanh Quý - Dương Đình Nghi; Lê Văn Kiền - Lê Văn Lập; Trần Thông Hào - Nguyễn Mạnh Hải - Nguyễn Văn Nhượng.

9 giờ sáng, từ Sân bay Kép, các máy bay cất cánh bay về Sân bay Đa Phúc và nạp đầy nhiên liệu, sau đó cất cánh chuyển sân vào Đà Nẵng. Đường bay đã được các phi công tính toán, chuẩn bị trước, bay hoàn toàn bằng mắt dọc bờ biển, không có ra đa dẫn đường trợ giúp. Cả đoàn đã hạ cánh an toàn xuống Sân bay Đà Nẵng vào trưa 13-5. 15 giờ cùng ngày, theo kế hoạch, đoàn tiếp tục chuyển sân về Biên Hòa. Khi biên đội Nguyễn Văn Nghĩa - Nguyễn Hùng Thông bay đến Bình Định thì gặp thời tiết xấu và phải quay về Đà Nẵng hạ cánh. 9 giờ sáng 14-5-1975, Đoàn tiếp tục chuyển sân vào Biên Hòa. Phó Tư lệnh Binh chủng Không quân - Nguyễn Hồng Nhị trực tiếp chỉ huy tại Sân bay Biên Hòa cùng sĩ quan dẫn đường Lê Thành Chơn. 12 chiếc máy bay MiG-21 lần lượt hạ cánh an toàn xuống Sân bay Biên Hòa an toàn. Cuộc chuyển sân lịch sử đã thành công tốt đẹp, không khí tại sân bay lúc đó tràn ngập niềm hân hoan xen lẫn tự hào.

Ngày 15-5-1975, tại Dinh Độc Lập đã diễn ra Lễ mừng chiến thắng cấp Nhà nước. Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng cùng các lãnh đạo Trung ương có mặt đầy đủ trên lễ đài. Tham gia ngày lễ trọng đại này, Không quân nhân dân Việt Nam đã có 2 biên đội, với 8 chiếc máy bay Mi-21 bay biểu dương lực lượng qua khu vực lễ đài và ngày 16-5-1975, một biên đội 4 chiếc tiếp tục bay thị uy trên vùng trời Sài Gòn. Hòa chung không khí của đại thắng mùa Xuân, những chiếc tiêm kích MiG-21 do các phi công chiến đấu và đã từng chiến thắng Không quân đế quốc Mỹ điều khiển, hùng dũng, oai phong sải cánh trên bầu trời. Tiếng động cơ phản lực gầm vang, xé tan không gian thể hiện sức mạnh của đội quân chiến đấu và chiến thắng, kết nối niềm vui chiến thắng giữa 2 Miền, Nam - Bắc trong thời khắc non sông đã liền một dải.

Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các phi công Hán Vĩnh Tưởng, Vũ Quốc Bảo, Trần Thông Hào, Trần Tuấn Việt, Nguyễn Hùng Thông, Nguyễn Mạnh Hải được quay trở lại các đơn vị phía Bắc theo quyết định của Quân chủng. Các đồng chí còn lại được lựa chọn làm nòng cốt ban đầu để cấp trên quyết định thành lập Trung đoàn Không quân 935, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Trở lại thăm Sân bay Biên Hòa trong những ngày tháng 4 lịch sử, các cựu phi công ngày nào không khỏi cảm giác tự hào, tin tưởng vào sự lớn mạnh và bản lĩnh của các thế hệ đi sau, tin tưởng họ sẽ viết tiếp những trang sử vàng trong thời đại mới.

BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website