14 giờ:6 phút Thứ hai, ngày 24 tháng 7 , 2023

Lính Kho K14 phòng chống “giặc lửa”

Những năm qua, nhờ sự tích cực, chủ động, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) nên Kho K14, Cục Hậu cần Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối các mặt hàng nhiên liệu được cất giữ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lính Kho K14 phòng chống “giặc lửa”
Cán bộ, chiến sĩ Kho K14 luyện tập phương án PCCC.

Một ngày trung tuần tháng 7, mới đầu giờ sáng mà ánh nắng đã gay gắt, không khí oi nồng, ngột ngạt. Đưa chúng tôi đi tham quan các nhà kho, Thiếu tá Phạm Đức Dương - Chính trị viên Kho K14 cho biết: “Kho K14 có nhiệm vụ tiếp nhận, cấp phát, bảo quản xăng dầu, phương tiện kỹ thuật, vật tư xăng dầu cho nhiệm vụ SSCĐ, các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất của Quân chủng. Vì vậy, công tác PCCC được Kho xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Để bảo đảm an toàn, Kho đã tăng cường công tác giáo dục, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ; tổ chức canh trực 24/24 giờ; thường xuyên kiểm tra, chủ động sửa chữa, thay thế các trang thiết bị PCCC. Đồng thời tích cực huấn luyện, nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ PCCC cho bộ đội. Nhờ đó, nhiều năm liền, đơn vị luôn bảo đảm an toàn về người và tài sản”.

Theo quan sát của chúng tôi, các khu nhà kho được xây dựng cách xa nhau, được phát sạch 5m cỏ, phát quang 35m cách nhà kho và không để các vật liệu dễ cháy, nổ để chống cháy lan, tạo vành đai an toàn. Hàng hóa bên trong nhà kho được sắp xếp gọn gàng, thống nhất theo đúng sơ đồ bố trí. Các thiết bị PCCC đầy đủ, được bố trí ở nơi tiện lấy và được kiểm tra, đăng ký, ghi chép đầy đủ. Ngay trước các dãy nhà kho, các bể chứa nhiên liệu đều được bố trí bể cát, bể nước và lán cứu hỏa có đầy đủ các công cụ, phương tiện chữa cháy. Các bể chứa nhiên liệu ngoài trời đều được trang bị hệ thống phun nước làm mát 24/24 giờ.

Tại Phân kho 2, chúng tôi thấy Đại úy Lê Trọng Đức - Phó Chủ nhiệm Kho đang chỉ đạo bộ phận PCCC kiểm tra, bảo quản hệ thống cụm bể cứu hỏa. Với 15 bể (mỗi bể chứa 25m3 nước), đây là nơi đầu nguồn cung cấp toàn bộ lượng nước phục vụ hệ thống làm mát các bể nhiên liệu ngoài trời và nước PCCC cho toàn bộ phân kho. Sau khi công tác kiểm tra hoàn tất, để giúp chúng tôi “mục sở thị” tinh thần chủ động và ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, Đại úy Lê Trọng Đức phát lệnh báo động tình huống luyện tập “Phát hiện đám cháy lan phía ngoài khu vực cụm bể diezen số 1”. Ngay lập tức, 3 hồi kẻng báo động dồn dập, kèm theo hiệu lệnh báo cháy lan phía ngoài cụm bể diezen số 1 vang lên. Từ các hướng, đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ mang theo chăn, cát, câu liêm, bàn dập, cuốc, xẻng, xô, chậu… cơ động nhanh về phía có đám cháy tiến hành dập lửa; bộ phận PCCC thì nhanh chóng cơ động ra vị trí van cấp nước cứu hỏa, khẩn trương lắp vòi, nổ máy bơm, sử dụng vòi bơm nước về phía khu vực xảy ra cháy lan… Tất cả đều được thực hiện một cách khẩn trương, đúng quy trình và chính xác tuyệt đối.

Kết thúc tình huống luyện tập, Thượng úy QNCN Vũ Đức Tiến - Nhân viên PCCC Phân kho 2, Kho K14 cho biết: “Vào mùa nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể xảy ra cháy nổ bất kỳ lúc nào. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên luyện tập các tình huống, vừa nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm cho bộ đội, vừa tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng PCCC để sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống xảy ra. Cùng với đó, hằng ngày, chúng tôi thường xuyên đi kiểm tra hệ thống máy bơm, các van, họng, bể cứu hỏa, hệ thống điện, cột chống sét… kịp thời phát hiện, khắc phục các sự cố hỏng hóc và bổ sung, sửa chữa kịp thời các trang thiết bị, dụng cụ, vật chất PCCC bảo đảm đủ số lượng, chất lượng và luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu”.

Theo Đại úy Lê Trọng Đức, ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn cấp trên về công tác PCCC, hằng năm, Kho xây dựng đầy đủ hệ thống kế hoạch PCCC, đồng thời tổ chức luyện tập thuần thục các phương án, kể cả ban ngày và ban đêm. Đặc thù các phân kho đóng quân phân tán ở nhiều tỉnh, thành khác nhau, Đảng ủy, chỉ huy Kho đã phân công các đồng chí chỉ huy thường xuyên theo dõi, bám nắm tình hình đối với các phân kho; kết hợp giữa kiểm tra thường xuyên với tăng cường kiểm tra đột xuất, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ báo cáo hằng ngày, hằng tuần... để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm những hạn chế, thiếu sót trong chấp hành nền nếp chính quy nhà kho, công tác PCCC, nhất là trong mùa nắng nóng.

Thiếu tá Nguyễn Đình Tuấn - Chủ nhiệm Kho K14 nhấn mạnh: “Để bảo đảm an toàn PCCC, Kho thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về PCCC, nhất là khu vực xung quanh đơn vị; phối hợp chặt chẽ lực lượng cảnh sát PCCC của địa phương và các đơn vị đóng quân trên địa bàn để luyện tập các phương án PCCC, sẵn sàng xử trí khi có tình huống xảy ra. Cùng với đó, với tinh thần chủ động, sáng tạo, đội ngũ cán bộ, nhân viên Kho cũng tích cực nghiên cứu, cho ra đời nhiều sáng kiến được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, tiêu biểu như Sáng kiến “Hệ thống phun nước làm mát bể chứa nhiên liệu ngoài trời bằng nước” của Thiếu tá QNCN Phạm Viết Tâm - Thủ kho Xăng dầu, Phân kho 2, vừa bảo đảm công tác PCCC, vừa hạn chế sự bay hơi, hao hụt nhiên liệu trong mùa nắng nóng”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website