9 giờ:11 phút Thứ hai, ngày 18 tháng 9 , 2023

Hiệu quả Phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” ở Nhà máy A34

Những năm qua, việc đẩy mạnh thực hiện phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” đã đem lại cho Nhà máy A34 nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị thiết thực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Nhà máy.

Hiệu quả Phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” ở Nhà máy A34
Cán bộ, kỹ sư Phòng Kỹ thuật Nhà máy A34 nghiên cứu, hiệu chỉnh mô đun sửa chữa khí tài PPK 37mm.

Đến với Nhà máy A34, chúng tôi cảm nhận rõ nét không khí làm việc hăng say, nghiêm túc của những người lính thợ ở khắp các phân xưởng. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Nhà máy A34 chia sẻ: “Thời điểm năm 2020, khi Bộ Tư lệnh Quân chủng giao nhiệm vụ cho Nhà máy A34 nghiên cứu, sửa chữa pháo phòng không (PPK) 37mm-2N đánh đêm bán tự động. Khi đó, Nhà máy gặp rất nhiều khó khăn vì năng lực công nghệ chưa tiệm cận, đối tác thì không bàn giao công nghệ nên để hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi chỉ có thể phát huy nội lực của Nhà máy. Việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật đã mang lại hiệu quả tức thì, với nhiều thiết bị sửa chữa được chế tạo mới giúp nâng cao mặt bằng công nghệ của Nhà máy và giải quyết các vấn đề khó về vật tư thay thế. Đó là bài học kinh nghiệm để chúng tôi không ngừng nâng cao năng lực, làm chủ công nghệ sửa chữa không chỉ riêng về khí tài PPK mà còn nhiều chuyên ngành khác sau này”.

Qua chia sẻ của Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, chúng tôi tìm đến Trung tá Đặng Văn Diễn - Trưởng Phòng Kỹ thuật Nhà máy A34 để tìm hiểu sâu hơn về kết quả nghiên cứu khoa học của Nhà máy trong thời gian qua. Theo anh Diễn, những năm qua, Phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” ở Nhà máy A34 luôn được đẩy mạnh, nhiều đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất sửa chữa đạt hiệu quả cao. 5 năm qua, Nhà máy đã có 46 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào nhiệm vụ sản xuất, sửa chữa tại Nhà máy, trong đó có 5 sáng kiến đạt giải cấp Bộ, 12 sáng kiến đạt giải cấp Quân chủng, đặc biệt là đã chế tạo được các thiết bị, bo mạch phục vụ sửa chữa PPK 37mm-2N đánh đêm bán tự động; chuyển đổi các khuy, khuyết bằng đầu sa cắm nhanh để thuận tiện cho các thao tác trên pháo phòng không 57mm đồng bộ có khí tài. Ngoài ra, Nhà máy đã tích cực, chủ động sản xuất, phục hồi vật tư được 13.265 mặt hàng, đạt giá trị 1,34 tỷ đồng, qua đó không chỉ giải quyết yêu cầu cấp bách về vật tư thay thế đặc chủng, mà còn đem lại lợi ích kinh tế lớn.

Tại Phân xưởng PPK - Quang học, chúng tôi được Trung tá Vũ Mạnh Thắng - Phó trưởng Phòng Kỹ thuật giới thiệu về Hệ thống hút ẩm hoàn lưu, nạp khí ni tơ và thử kín cho khí tài quang học do chính anh nghiên cứu, chế tạo. Khí tài quang học khi bàn giao cho đơn vị đều phải được kiểm tra độ kín và nhiệt đới hóa để bảo đảm trong quá trình khai thác sử dụng không bị hỏng hóc, song trước đây Nhà máy chưa có thiết bị để thực hiện công đoạn này. Xuất phát từ yêu cầu đó, Trung tá Vũ Mạnh Thắng đã nghiên cứu các tài liệu tham khảo theo các mẫu của nước ngoài để thiết kế, chế tạo được thiết bị có khả năng kiểm tra, kiểm soát độ ẩm, độ kín, nhiệt đới hóa để bảo đảm chất lượng luôn ổn định, tăng hạn sử dụng cho khí tài quang học.

Còn tại Phòng Nghiên cứu - Chế thử trực thuộc Phòng Kỹ thuật, chúng tôi được chứng kiến không khí trao đổi sôi nổi, nhiệt huyết của các kỹ sư Nhà máy. Trung tá Đặng Văn Diễn cho biết: “Đây là nơi cho “ra đời” nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị, bởi nó như là một “câu lạc bộ sáng tạo” để kỹ sư các chuyên ngành thỏa sức nghiên cứu, trao đổi các vấn đề mới, khó để cùng nhau giải quyết, tháo gỡ và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sửa chữa tại Nhà máy”.

Chúng tôi cũng thấy nhiều kỹ sư trẻ đang say sưa bên các thiết bị kiểm tra để nghiên cứu tham số các khối, mô đun của khí tài PPK. Trung tá Đặng Văn Diễm chia sẻ thêm: “Mấu chốt để tạo được niềm đam mê, hứng khởi sáng tạo cho các kỹ sư là phải tin tưởng giao nhiệm vụ, động viên họ nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu nghiên cứu khoa học, không để những ý tưởng chỉ nằm trên bàn giấy. Như trường hợp của Trung úy Nguyễn Quốc Phương - Trợ lý Kỹ thuật, dù tuổi đời còn trẻ và mới tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật quân sự về công tác tại Nhà máy từ đầu năm 2023, song đồng chí đã được giao nghiên cứu nhiều mô đun phức tạp như: Khối thông tin cò điện của PPK 57mm có khí tài; khối khuếch đại điện tử, công suất của PPK 57mm; khối thu thập số liệu và điều khiển PPK 37mm-2N đánh đêm bán tự động… Đáp lại sự tin tưởng của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, các khối mô đun do đồng chí nghiên cứu, chế tạo qua nghiệm thu đều bảo đảm được tham số kỹ thuật, hoạt động ổn định trên khí tài”.

Đại tá Phạm Minh Chương - Chính ủy Nhà máy A34 khẳng định: “Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy luôn xác định nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là nội dung quan trọng trong nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hằng năm. Bên cạnh việc bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, kỹ sư, chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, có cơ chế khen thưởng phù hợp, tạo động lực khuyến khích các cá nhân không ngừng sáng tạo để cho ra đời nhiều sáng kiến, đề tài có giá trị thực tiễn cao. Bởi vậy, hằng năm Nhà máy đều đạt được những thành tích cao khi tham gia các giải thưởng như “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội”, “Sáng tạo trẻ” và “Sản phẩm đề tài sáng tạo” trong Quân chủng. Đây là cơ sở để xây dựng Nhà máy ngày càng phát triển bền vững, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ sửa chữa, sản xuất vật tư kỹ thuật trong tình hình mới”.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website