10 giờ:40 phút Thứ hai, ngày 9 tháng 10 , 2023

Kho K255 chủ động phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn

Là đơn vị bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) cho các đơn vị của Quân chủng; khối lượng vật tư, hàng hóa luân chuyển của Kho lớn; nhận rõ đặc thù của nhiệm vụ, cùng những khó khăn, Đảng ủy, chỉ huy Kho K255, Cục Kỹ thuật đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp, trong đó chú trọng làm tốt công tác phòng, chống cháy nổ (PCCN), bảo đảm an toàn Kho.


Kho K255 chủ động PCCN, bảo đảm an toàn
Cán bộ, nhân viên Kho K255 luyện tập phương án PCCC.

Thượng tá Đoàn Văn Tuấn - Chủ nhiệm Kho K255 cho biết: “Với phương châm “Chủ động PCCN, lấy phòng là chính”, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền, giáo dục bộ đội về vị trí, vai trò, ý nghĩa công tác PCCN, xác định rõ trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân theo cương vị, chức trách được giao, hằng năm, Kho chú trọng công tác huấn luyện nghiệp vụ PCCC, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên thành thục các kỹ năng PCCC, tính năng, tác dụng của các loại phương tiện, trang bị PCCN, cách xử trí kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên tổ chức các tổ kiểm tra an toàn về PCCN, chú trọng kiểm tra việc thực hiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn PCCN đối với các nhà kho; quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng VKTBKT, kịp thời phát hiện, điều chuyển số vũ khí, đạn dược cấp 5, cấp 5 nguy hiểm ra các nhà kho để cách ly và tiến hành xử lý theo quy định”.

Tại Phân kho 2, khi chúng tôi đến cũng đúng lúc đơn vị đang triển khai luyện tập phương án PCCN. Tiếng kẻng báo động, tiếng loa phát hiệu lệnh báo cháy vang lên, cùng với đó là tiếng bước chân gấp gáp của cán bộ, nhân viên về phía nhà kho. Trước mắt chúng tôi là mục tiêu giả định cháy; khẩu lệnh giao, nhận nhiệm vụ được triển khai cấp tốc. Từ các vị trí làm việc, những người lính thợ còn đang lấm lem dầu mỡ đã nhanh chóng cơ động tập trung về nơi đang có đám cháy, khẩn trương vào vị trí cứu hỏa. Chỉ trong chốc lát, toàn bộ khu vực nơi xuất hiện đám cháy đã được cán bộ, nhân viên Phân kho kết hợp với phương tiện chuyên dụng của đơn vị xử lý nhanh gọn, triệt để, an toàn. Thiếu tá Nguyễn Văn Quân - Trưởng Ban Kế hoạch cho biết: “Hằng năm, nội dung PCCN được đưa vào nghị quyết lãnh đạo và triển khai thực hiện, luyện tập thường xuyên vào mỗi tháng với 2 kíp chữa cháy. Cùng với đó, đơn vị tăng cường chế độ trực chỉ huy, trực ban, kíp trực sẵn sàng chiến đấu, cứu hỏa, trực chuyên môn, nghiệp vụ, đẩy mạnh tuần tra, canh gác, giám sát loại bỏ những nguy cơ có thể phát sinh cháy nổ”.

Ở khu vực bên trong các nhà kho, hằng ngày, nhân viên thủ kho thường xuyên kiểm tra hệ thống các bể chứa nước, bể cát, bình cứu hỏa thông thường để kịp thời phát hiện, bổ sung, khắc phục các sự cố hỏng hóc. Xung quanh Kho xây dựng tường rào chắc chắn bảo vệ, từng nhà kho đều có ụ chắn chống cháy nổ lây, mái chống nóng, đèn chiếu sáng, cây cối thường xuyên được phát quang. Hệ thống cơ sở vật chất, dụng cụ, phương tiện phục vụ công tác PCCN được quản lý chặt chẽ, kiểm tra bổ sung, bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên, bảo đảm tốt hệ số kỹ thuật xe chữa cháy. Công tác quản lý, cất giữ đạn dược luôn được sắp xếp, phân lô một cách khoa học, đúng quy cách, theo dõi chặt chẽ nhiệt độ, độ ẩm để mở cửa thông gió, bảo đảm tuyệt đối an toàn về VKTBKT, dễ thấy, dễ tìm, dễ kiểm tra. 100% nhà kho có đủ các hệ thống sổ sách đăng ký người ra vào kho, sổ nhận xét kiểm tra, sổ đăng ký xuất, nhập, sổ đăng ký dụng cụ, phương tiện, thẻ kho các loại theo đúng quy định hướng dẫn của cấp trên; bình chữa cháy các loại đều có thẻ theo dõi kết quả kiểm tra, sổ theo dõi, bảng đăng ký kiểm tra tình trạng kỹ thuật chất lượng.

Bên cạnh đó, Kho duy trì và thực hiện nghiêm nội quy, quy định khi ra vào những nơi nguy hiểm dễ cháy. Các nhà kho đều có đủ các biển bảng theo quy định, lắp đặt các kẻng báo cháy, tiêu lệnh, biển đăng ký theo dõi trị số hệ thống chống sét, cột chống sét đánh thẳng vào các nhà kho. Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Khoa - Thủ kho đạn, Phân kho 2 cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các nhà kho, cán bộ, nhân viên luôn nắm chắc tính năng, tác dụng của từng loại vũ khí, đạn dược mà đơn vị quản lý, triệt để chấp hành nghiêm quy tắc an toàn và quy trình kỹ thuật. Vào những ngày nắng, nhiệt độ tăng cao, cứ cách một giờ là chúng tôi phải phun nước làm mát mái nhà kho để giảm nhiệt, giảm nguy cơ cháy, nổ, bảo đảm an toàn cho Kho và VKTBKT cất giữ bên trong”.

Ngoài làm tốt công tác PCCN, bảo đảm an toàn cho kho tàng, đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng đóng quân trên địa bàn thực hiện tốt công tác PCCN; tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức, hiểu biết cho người dân thực hiện các quy định về PCCN, cách xử lý khi gặp tình huống cháy nổ, xây dựng vành đai kho an toàn.

Với sự chủ động, khắc phục khó khăn và tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, nhân viên, nhiều năm liền, Kho K255 luôn đảm bảo an toàn về người và VKTBKT, qua đó, góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT, DƯƠNG TOÀN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website